Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Bỏ chục triệu sắm smartphone, cần cân nhắc những yếu tố này

Khả năng chống nước, camera, loa, khả năng hiển thị cùng thời gian hỗ trợ sản phẩm là những yếu tố người dùng không thể bỏ qua khi quyết định mua một chiếc smartphone cao cấp.

Tùy vào sở thích, nhu cầu mà mỗi người dùng sẽ có lựa chọn smartphone khác nhau. Đó có thể là kích thước màn hình, tính năng, bộ nhớ, thiết kế bên ngoài hay phần mềm. Nhà sản xuất cũng sẽ dựa trên những yếu tố này để tạo ra các phân khúc, mẫu sản phẩm có những mặt nổi trội dành riêng cho từng nhóm người dùng.

Tuy nhiên khi đã bỏ ra một số tiền kha khá cho một chiếc smartphone bây giờ, cụ thể là vào khoảng 600 USD trở lên, đây là những yếu tố cơ bản mà người dùng phải nhận thức rằng họ đáng được sở hữu nó.

Bỏ chục triệu sắm smartphone, cần cân nhắc những yếu tố này600 USD trở lên là một mức giá không hề nhỏ cho một chiếc smartphone, và người dùng xứng đáng có được nhiều thứ từ nó. Ảnh: Android Central.Chống bụi bẩn và nước

Đây là một tính năng không còn xa lạ trên smartphone ngày nay. Một chiếc di động vài trăm USD cũng đã được trang bị, bên cạnh các dòng thuộc phân khúc cao cấp thậm chí còn đạt đến một mức độ kiểm tra, chứng nhận nhất định.

Người dùng có thể nghĩ rằng họ cẩn thận và luôn giữ chiếc điện thoại trong tay, tuy nhiên chắc chắn sẽ luôn xuất hiện những trường hợp bất khả kháng và bạn phải cần đến tính năng thường được gọi là khả năng chống nước chuẩn IP (Ingress Protection, khác với địa chỉ IP là Internet Protocol).

Có rất nhiều mức độ IP khác nhau như 57, 58, 67 hay 68. Trong đó, các số hàng chục 5,6 chỉ mức chống bụi, và hàng lẻ 7,8 nói đến khả năng chống nước.

Màn hình không bị chói nắng

Chúng ta thường tập trung vào kích thước hay độ phân giải màn hình mà bỏ qua yếu tố cực kỳ quan trọng: khả năng hiển thị ngoài trời nắng. Thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh chụp từ camera. Bạn không thể có những bức ảnh đẹp ngoài trời nếu không thấy rõ những gì mình sắp chụp trên màn hình.

Chất lượng màn hình trên smartphone ngày càng được cải tiến, tuy nhiên không phải hãng nào cũng chăm chút cho sản phẩm của họ yếu tố này. Nhưng trừ trường hợp người bán cho sử dụng thử sản phẩm ở ngoài trời, bạn rất khó để kiểm tra thiết bị, do đó, hãy đọc nhiều bài viết, đánh giá về chất lượng màn hình thiết bị trước khi đưa ra quyết định.

Camera chụp tốt trong nhiều điều kiện ánh sáng

Cuộc chiến về camera giữa các hãng di động sẽ không bao giờ chấm dứt, và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người dùng. Nếu như quyết định mua một chiếc smartphone nào với mức giá từ 600 USD, đây là tính năng mà bạn không bao giờ được thỏa hiệp với nhà sản xuất.

Bỏ chục triệu sắm smartphone, cần cân nhắc những yếu tố nàyCuộc cạnh tranh khốc liệt khiến thương hiệu nào có chất lượng camera kém nổi bật gần như sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Ảnh: Android Central.

Người ta có thể mang các smartphone đặt lên bàn cân để so sánh về chất lượng hình ảnh, sau đó tùy vào cảm nhận chủ quan mà mỗi người dùng sẽ chọn cho họ chiếc điện thoại phù hợp.

Tuy nhiên hãy nói không với bất kỳ chiếc smartphone nào cho ra hình ảnh mờ nhạt, vỡ nét hoặc đổi màu. Không nhất thiết đó phải là bức hình đẹp nhất mà bạn từng chụp, song với mức giá này, chất lượng hình ít nhất phải trên trung bình. 

Loa cho âm thanh tốt, không bị rè.

Chất lượng âm thanh không nhất thiết phải lấp kín không gian phòng, và trong thời đại mà smartphone ngày càng mỏng, đây dường như lại là điều bất khả thi. Ngoài ra, các dòng sản phẩm giá rẻ thường không được chú ý chăm chút ở yếu tố này, bởi không nhiều người dùng thực sự quan tâm hay lựa chọn mua thiết bị chỉ bởi loa của nó có tốt không.

Tuy nhiên khi đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua smartphone, bạn được quyền yêu cầu nhà sản xuất tỉ mỉ hơn cho chiếc di động của mình. Hãy thử mở bất kỳ bản nhạc có sẵn trong máy, hoặc bật một clip trên YouTube, chuyển âm lượng từ mức thấp nhất đến tối đa để kiểm tra độ trong trẻo, đầm ấm hay bất kỳ thang đo nào theo ý bạn.

Dung lượng lưu trữ từ 64 GB trở lên

Không cần phải nói nhiều, thậm chí 64 GB cũng trở nên quá ít khi so với những nội dung số ngày nay. Còn nếu nói rằng bạn không có nhiều nhu cầu lưu trữ bây giờ, hãy tưởng tượng viễn cảnh sau 2 hoặc 3 năm, chiếc điện thoại của bạn chạy ì ạch vì bộ nhớ quá ít, trong khi với mức giá từ 600 USD trở lên, nó đáng phải nhận được nhiều hơn.

Bỏ chục triệu sắm smartphone, cần cân nhắc những yếu tố nàyNội dung số ngày càng đa dạng, hấp dẫn và nhất là "nặng" khiến 64 GB thậm chí cũng khó đủ cho người dùng lưu trữ lâu dài. Ảnh: Android Central.

Thực ra tăng thêm dung lượng lưu trữ không quá tốn kém với các hãng, tuy nhiên vấn đề chi phí lại nằm ở việc quản lý kho hàng khi danh mục thiết bị quá đa dạng.

Được cập nhật hệ điều hành ít nhất hai năm

Rất khó để xác nhận điện thoại có được yếu tố này hay không, người dùng cần phải xét trên lịch sử các dòng sản phẩm của hãng trước đó, cùng lời hứa từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, đây vẫn là điều mà người mua không thể bỏ qua.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến các bản cập nhật hàng tháng. Hiện nay có thể nói không nhiều thương hiệu có thể đảm bảo được điều này cho người dùng.

Theo Đại Việt (Tri Thức Trực Tuyến)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bí mật ít người biết có trong mọi chiếc iPhone mà Apple đã ra mắt

iPhone là một chiếc điện thoại cực kỳ phức tạp mà không phải ai cũng nắm rõ về thứ tạo ra nó. Apple sử dụng rất nhiều kim loại (bao gồm tita...